Mừng Kỷ Niệm 5 Năm Thành Lập PIVOT

Tháng Hai 2022 đánh dấu năm năm ngày thành lập hội PIVOT. Tháng 12 năm 2016, sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống, một nhóm người Mỹ gốc Việt họp tại Virginia để tìm cách ngăn chận một chỉnh quyền mà họ tiên đoán là tham nhũng và lũng đoạn, có phương hại đến nền tự do dân chủ tại Mỹ và các dân tộc thiểu số. Vào tháng Giêng 2017, những cuộc họp tiếp tục tại nam và bắc Cali. Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều tổ chức của người Mỹ gốc Việt tiếp tay thực hiện nhiều việc hữu ích tại địa phương của họ và Việt Nam. Nhưng không có một tổ chức toàn quốc nào hữu hiệu cho những người Mỹ gốc Việt cấp tiến muốn bắt tay vào chính trường Hoa Kỳ.

Ngày 1 tháng hai, năm 2017, một nhóm người Mỹ gốc Việt lập nên một listserv, và sau một cuộc bàn luận, PIVOT– Hội người Mỹ gốc Việt Cấp Tiến ra đời. Hai tuần sau, chúng tôi có một thương hiệu và một trang mạng. Mục đích hoạt động của chúng tôi là “tạo cơ hội cho người Mỹ gốc Việt có một chỗ đứng trong một nước Mỹ công bằng và đa dạng”. Mục tiêu của PIVOT là tiếng nói tập thể cho những người Mỹ gốc Việt cấp tiến, giúp họ dấn thân trong cộng đồng và phát huy những khả năng lãnh đạo, và ủng hộ những chính sách và cử tri có cùng một khuynh hướng với chúng tôi. Có chung một sứ mạng và một cái nhìn mà chúng ta cùng đồng ý là một điều rất cần thiết để gây dựng một tổ chức bền vững, ngoài mục đích phản kháng chính quyền Trump. Ngày 21 tháng Hai năm 2017, chúng tôi nộp đơn xin cho PIVOT được công nhận là một tổ chức vô vị lợi theo điều lệ 501c4 của bang California.

 
PIVOT meeting
 

Đối với những người tiếp sức thành lập PIVOT, những ngày tháng đó thật bấp bênh và đáng sợ. Đa số chúng tôi chưa bao giờ đắc lực tham gia vào một chính trường nào. Một số các nhà hoạt động đều tránh những vấn đề chính trị liên quan đến người Mỹ gốc Việt. Đối với chúng tôi, chữ “chính trị” là một chữ nên tránh vì nó gợi lại cho chúng tôi hình ảnh chiến tranh Việt Nam và những xung đột trong cộng đồng, trong lúc chúng tôi phải tranh đấu trong cuộc sống mới với nhiều tổn thương tỵ nạn. Tuy thế, một số trong chúng tôi cũng đã nghĩ đến những công cuộc tranh đấu đẩy mạnh công lý, công bằng và cơ hội tiến thân cho một xã hội đa dạng. Chúng tôi cảm thấy áy náy khi nhận thấy rằng cuộc đấu tranh đó chưa xuất phát từ những cộng đồng người Mỹ gốc Việt mà chính mình là một thành phần.

Nhiều người cho rằng người Mỹ gốc Việt thường bảo thủ và theo xu hướng Cộng Hoà. Điều này không phản ảnh thực tế mà những người sáng lập ra PIVOT thấy qua thống kê. Năm 2012, 61% của người Mỹ gốc Việt đã bầu cho tổng thống Barack Obama, trong khi chỉ có 39% bầu cho Mitt Romney. Năm 2016, 61% bầu cho Hillary Clinton, và chỉ có 34% bầu cho Donald Trump.  Năm 2020, chỉ có 34% người Mỹ gốc Việt theo đảng Cộng Hoà, 34% theo đảng Tự Do, và 27% là Dân Chủ. Điều làm cho chúng tôi mãn nguyện nhất là khi dân Việt biết về nhóm PIVOT, họ rất ngạc nhiên khi thấy họ không còn lẻ loi nữa.

Chỉ mấy tháng sau khi thành lập PIVOT, chúng tôi giúp bà Kathy Trần đắc cử vào Hạ Viện của bang Virginia để trở thành vị dân biểu gốc Việt đầu tiên của tiểu bang này. Năm 2018, PIVOT đã giúp Quận Cam ở Cali hoá xanh [mầu tượng trưng cho Dân Chủ] trong kỳ bầu cử Quốc Hội.

Năm 2020, chúng tôi đã thành công trong mục đích đánh bại Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống, và đã giúp tổng thống Biden đắc cử. Nhắm vào những bang còn lơ lửng, chúng tôi đã gởi 50 ngàn tờ truyền đơn và hơn 35 ngàn tin nhắn điện tử đến cử tri người Mỹ gốc Việt. Những quảng cáo điện tử của Hội PIVOT đã được hơn 500 ngàn người đón xem.  Chúng tôi đã tài trợ 11 nghiên cứu sinh và tập sự viên của PIVOT để cộng tác với những văn phòng địa phương liên lạc với trên 2 triệu cử tri.

Trong cộng đồng Việt Nam, nạn tin giả và tin đồn thất thiệt cũng là một vấn đề , vì thế chúng tôi lập ra nhóm VietFactCheck (ViêtKiểmTin) để cung cấp tin tức chính xác bằng tiếng Mỹ và tiếng Việt. Nỗ lực này đã được sự khen ngợi của cả người Mỹ gốc Việt lẫn các tổ chức thông tin chính thức như Los Angeles Times và Last Week Tonight của John Oliver. ViêtKiểmTin cũng giúp trục xuất nhiều nguồn tin giả trên YouTube nhắm vào người Mỹ gốc Việt.

Khi dịch Covid bắt đầu, PIVOT lập một trang mạng song ngữ Anh Việt tên VietCovid để giúp cộng đồng có tin tức chính xác về Covid-19 và tìm nơi thử nghiệm và chích ngừa. VietCovid đã được sự tài trợ của Bộ Y Tế Hoa Kỳ, Cơ Quan Phòng Ngừa Bệnh Tật , Cơ Quan Sức Khoẻ Quốc Gia, và Walmart Foundation.

Năm 2021, PIVOT đã nhận được giải thưởng Xuất Sắc Về Sự Dấn Thân Công Dân từ tổ chức California Asian Pacific Islanders Legislative Caucus. Với sự bền bỉ và khôn ngoan lanh lợi của người tỵ nạn, PIVOT đã đạt được thành tích tốt nhờ đa số những người tình nguyện. Số thành viên của PIVOT càng ngày càng gia tăng, đến từ mọi thành phần trong xã hội Mỹ, và rất năng động. Tiến trình tới của hội là hun đúc tăng cường số người Mỹ gốc Việt có tiếng nói trong chính trường Mỹ, vì thế chúng tôi đang tuyển lựa một Tổng Giám Đốc để giúp PIVOT củng cố và bành trướng. Chúng tôi tha thiết kêu gọi sự ủng hộ của quý vị để PIVOT tiếp tục sứ mạng thôi thúc, đẩy mạnh người Mỹ gốc Việt dấn thân dành chỗ đứng trong một nước Mỹ công bằng và đa dạng. Hãy hiệp sức để mang lại những thay đổi ta mong muốn, và cùng nhau xây dựng một quốc gia vĩ đại.